Hướng dẫn cách ăn chay hiệu quả cho bạn

Hơn 7 triệu người Mỹ hiện đang ăn chay, và ngày càng có nhiều người chuyển đổi mỗi năm. Số lượng người ăn chay ở Hoa Kỳ tăng 600 phần trăm trong giai đoạn 2014 và 2017.

Và mặc dù đúng là chế độ ăn chủ yếu dựa trên thực vật có nhiều lợi ích, chúng cũng có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe không được đánh giá cao. tham khảo quán ăn chay ở hà nội chất lượng!

Nguyên nhân? Những người tránh các sản phẩm thực phẩm động vật thường không có đủ B-12, vitamin cần thiết được tìm thấy trong các sản phẩm động vật giúp xây dựng các tế bào hồng cầu, sửa ADN và bảo vệ não.




Điều đó có thể nguy hiểm. Cho dù thông qua các loại thực phẩm động vật, bao gồm trứng và sữa, hoặc bổ sung chế độ ăn uống, người Mỹ phải đảm bảo họ có đủ lượng vi chất thiết yếu nhưng khan hiếm này.

Hầu hết những người ăn chay, những người không ăn bất kỳ sản phẩm động vật nào và người ăn chay, những người không ăn thịt đỏ, hải sản, hoặc gia cầm, đều thiếu trên B-12. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition cho thấy 9 trong 10 người ăn chay có mức B-12 dưới mức bình thường. Người ăn chay giá vé tốt hơn một chút nhờ vào sữa và trứng, nhưng chúng cũng bị thiếu hụt - hơn hai phần ba là dưới mức bình thường trong B-12. Theo một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Đại học East Carolina, khoảng 55% trẻ em ăn chay có mức B-12 không đầy đủ.


Là một nhà khoa học bác sĩ đã cống hiến 50 năm trong sự nghiệp chuyên môn của tôi để nghiên cứu vitamin B-12, tôi biết rằng sự thiếu hụt có thể có hậu quả sức khỏe nghiêm trọng và đôi khi tàn phá. Các triệu chứng bắt đầu chậm, với các chỉ số như mệt mỏi, khó chịu và những thay đổi tâm trạng khác, mất trí nhớ và da nhợt nhạt. Nhưng những triệu chứng này có thể leo thang đến các vấn đề nghiêm trọng hơn như mất thị lực và thậm chí cả rối loạn tâm thần, mất cân bằng và tê liệt. Thiếu hụt B-12 cũng được biết là làm tăng nguy cơ phát triển trầm cảm, sa sút trí tuệ, bệnh tim mạch, đột quỵ và thậm chí ung thư.

Các em bé không nhận đủ B-12 trong bụng mẹ có nguy cơ phát triển các khuyết tật nguy hiểm - thực sự, các bà mẹ có thai bị thiếu B-12 có khả năng sinh con có khuyết tật bẩm sinh hoặc gây tử vong cao gấp năm lần, nhiều trong số đó liên quan đến não hoặc tủy sống. Một nghiên cứu chỉ ra từ Trường Y tế Công cộng Harvard báo cáo rằng trẻ em của phụ nữ được bổ sung B-12 trong thai kỳ và trong tuần ngay sau khi sinh đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra ngôn ngữ biểu cảm ở tuổi 2 ½.

Người ăn chay và thuần chay không phải là những người duy nhất có nguy cơ bị thiếu hụt B-12. Những người già, những người dùng thuốc trị ợ nóng để giảm axit dạ dày, bệnh nhân bị bệnh celiac hoặc bệnh Crohn, và ngay cả những người đã trải qua phẫu thuật dạ dày cho bệnh béo phì cũng rất dễ bị tổn thương.

Trẻ em cũng cần B-12 để bộ não phát triển và hệ thần kinh của chúng phát triển. Trẻ em ngắn trên B-12 có thể đối mặt với vấn đề tiêu hóa và tăng trưởng. Những thiếu sót như vậy thậm chí có liên quan đến rối loạn thần kinh và hành vi.

Lấy đủ B-12 không phải là khó khăn với một chế độ ăn uống thích hợp - hoặc bổ sung, nếu cần thiết. Liều khuyến cáo hàng ngày cho hầu hết người lớn là 2,4 microgram mỗi ngày; phụ nữ mang thai và các bà mẹ cho con bú cần có một liên lạc nhiều hơn. Để đặt nó trong bối cảnh, có khoảng 1,3 microgram B-12 trong một khẩu phần bít tết, 1,5 trong một cốc sữa chua, 1 trong một ly sữa 8 ounce, và 0,5 trong một quả trứng. Nhiều loại hải sản cũng có hàm lượng B-12 cao. Do đó, việc nhận đủ B-12 tương đối dễ đối với những người ăn từ các nhóm thực phẩm này.

Những chế độ ăn dựa trên thực vật - đặc biệt là khi mang thai hoặc cho con bú - cần chú ý đặc biệt đến lượng B-12 của chúng. Những người có chế độ ăn thuần chay nghiêm ngặt nhận được lượng B-12 không đáng kể từ chế độ ăn của họ.

May mắn thay, bổ sung B-12 là an toàn và thường không tốn kém. Vì vậy, miễn là dạ dày và ruột hoạt động bình thường, một bổ sung hàng ngày tương đối nhỏ sẽ đủ - với 50, 20, thậm chí 10 microgram là đủ. Những người có vấn đề hấp thu có thể cần liều cao hơn, thường là từ 500 - 1.000 microgram mỗi ngày. Ngoài ra, họ có thể cần tiêm B-12 hàng tuần, hai tuần hoặc hàng tháng.

Người ăn chay và thuần chay không phải là những người duy nhất có nguy cơ bị thiếu hụt B-12. Những người già, những người dùng thuốc trị ợ nóng để giảm axit dạ dày, bệnh nhân bị bệnh celiac hoặc bệnh Crohn, và ngay cả những người đã trải qua phẫu thuật dạ dày cho bệnh béo phì cũng rất dễ bị tổn thương.

Và những người có mức B-12 nguy hiểm thấp có thể làm tồi tệ hơn nếu họ có hàm lượng folate rất cao - một loại vitamin B có liên quan chặt chẽ - trong máu của họ. Điều này đã trở thành một vấn đề lớn hơn với việc bổ sung axit folic bắt buộc của chính phủ vào ngũ cốc và ngũ cốc - kết hợp với việc sử dụng bổ sung axit folic quá mức.

B-12 cực kỳ quan trọng. Cho dù bằng cách thêm đủ trứng và sữa vào chế độ ăn uống của họ - hoặc uống thuốc bổ sung - những người có chế độ ăn thực vật phải đảm bảo họ có đủ B-12 để tránh bị một số vấn đề sức khỏe khó chịu.

Nhận xét